เตรียมตัวก่อนออกไปปั่นจักรยาน

ปั่นมาก ๆ ระวัง overtraining

ปั่นมาก ๆ ระวัง overtraining

ปั่นมาก ๆ ระวัง overtraining

นักปั่นจักรยานหลาย ๆ คนนั้นเชื่อว่าอยากปั่นดีขึ้นเก่งขึ้นต้องหมั่นซ้อม ยิ่งบ่อยยิ่งดี แต่รู้ไหมว่าไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องมากนักหากทำแบบนั้นหนทาง overtraining กำลังเปิดประตูต้อนรับคุณแล้วเพราะว่า overtraining เกิดจากการที่คุณโหมซ้อมมาก ๆ เกินร่างกายจะรับไหวนั่นเอง นั่นจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี

จริง ๆ แล้ว overtraining เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการซ้อมหนัก พักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้เรามีอาการเหนื่อยเพลียล้าอยู่ตลอดเวลา ไม่อยากออกไปปั่นอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน (ควรแยก overtrain กับขี้เกียจให้ออกด้วย ฮ่า) ทางที่ดีนั้นการฝึกซ้อมควรจะมีความเข้มข้นในระดับเกินร่างกายจะรับไหวได้เล็กน้อยเท่านั้น หากไม่เข้มข้นเลยก็ไม่สามารถพัฒนาได้เช่นกัน

แล้วแบบไหนที่เรียกว่าซ้อมหนักไป (overtrain)

-หมดแรง เหนื่อยเพลีย อยากนอนไม่กระดุกกระดิกทั้งวัน

– เบื่อไม่มีแรงจูงใจจะซ้อม

-ไม่มีแรง ไม่อยากทำอะไร

-หงุดหงิดง่าย

-เครียด ปวดหัว

-เบื่ออาหาร

-หลับยาก

-ยิ่งปั่นยิ่งแย่

หลายคนที่เจออาการเช่นนี้มักจะคิดว่า ร่างกายไม่ฟิต จึงทำให้ฝืนร่างกายออกไปปั่น นั่นอาจจะมีปัญหาตามมาคืออาการบาดเจ็บนั่นเอง

นักปั่นจักรยานประเภทแบบที่ซ้อมแบบจริงจังนั้น ควรจะมีตารางซ้อมให้เหมาะสม มีวันปั่นหนัก ปั่นเบา ขนาดเครื่องจักรยังต้องพักใช้งาน นักปั่นระดับโปรยังต้องได้พัก แล้วเราที่ยังมีหน้าที่การงานต้องทำ จะต้องมาปั่นหนักตลอดคงไม่ใช่เรื่องดี ฉะนั้นก็ควรจะมีวันพักอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งวัน และพักผ่อนให้เพียงพอ

เพราะอาการ overtraining ยังส่งผลต่อสภาพจิตใจด้วย ทั้งขาดแรงจูงใจ เบื่อหน่าย อยากเลิกปั่น ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีเวลาว่างต้องออกไปปั่นทุกครั้ง

แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ซ้อมปั่นแบบเอาจริงเอาจัง หรือหักโหม โอกาสที่จะเกิด overtraining แทบจะไม่มี (นอกจากปัจจัยอื่นอย่างการพักผ่อนไม่เพียงพอ)

ฉะนั้นการออกไปปั่นหรือฝึกซ้อมควรจะฝึกซ้อมตามรางฝึกอย่างมีวินัย วันไหนเบาก็คือเบา หนักก็คือหนัก พักก็ต้องพักจริง ๆ เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ นั่นก็จะทำให้ร่างกายพัฒนาเรื่องการปั่นได้เร็วขึ้น ดีกว่าฝืนจนเกินขีดจำกัดแล้วต้องบาดเจ็บพักยาวไปในที่ส่วน ส่วนในเรื่องของจิตใจนั้นหากคุณได้พัก จะเป็นแรงกระตุ้น ให้อยากออกไปปั่นเร็ว ๆ เพราะกลัวความฟิตหาย

สุดท้ายหากใครเกิดอาการ overtraining ก็ควรจะลองพักหยุดปั่นจักรยานดูสักพัก อาจจะสักประมาณ 10 หรือ 15 วันวันคิดเสียว่าเป็นการฟื้นฟูร่างกาย เพื่อจะกลับไปปั่นให้แข็งแกร่งกว่าเดิม

 

 

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *